LÀNG CHIẾU ĐỊNH YÊN - NHỮNG CON ĐƯỜNG XANH ĐỎ TÍM VÀNG

Ngày đăng: 28 / 09 / 2015 21:30

Huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp không chỉ được biết đến như là quê hương của những cánh đồng lúa mênh mông, những vườn cây trù phú, mà nơi đây còn là “cái nôi” của nghề dệt chiếu truyền thống nổi tiếng khắp nơi – làng chiếu Định Yên.

 

Làng chiếu Định Yên được hình thành cách đây hàng trăm năm, tập trung chủ yếu ở 02 xã Định An và Định Yên, nhất là Định Yên - nơi mà 70% hộ dân theo nghề làm chiếu, tập trung ở các ấp: An Lợi A, An Lợi B, An Khương và An Bình. Qua bàn tay khéo léo của mình, hàng năm các hộ dân nơi đây đã sản xuất ra hàng triệu sản phẩm chiếu có hoa văn rực rỡ, mịn màng và bền chắc được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.



 

Tại làng chiếu Định Yên, dân gian còn truyền tụng câu ca dao: “Định Yên có vựa chiếu to. Lấy chồng xứ Định khỏi lo chiếu nằm”. Các cụ cao tuổi ở đây kể: Sở dĩ, chợ chiếu nhóm họp vào lúc nửa đêm cốt là để trốn nộp thuế cho chủ chợ. Mỗi người bán có cây đèn dầu hoặc đèn mù u nên cả chợ tối om, chủ chợ không thể nào thu nổi thuế của một phần ba số người bán chiếu. Còn trên bến sông, các thương lái đã đóng thuế buôn chuyến nên không phải nộp tiền cho chủ chợ. Giờ đây, mọi thứ đã khác xưa, nhưng tập quán của chợ chiếu vẫn còn lưu giữ.

 


Chợ chiếu Định Yên thuộc huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, là một khu chợ độc đáo, tồn tại và phát triển từ hơn một thế kỷ nay. Nét độc đáo của chợ chiếu Định Yên là được nhóm họp từ lúc nửa khuya cho đến hai, ba giờ sáng, cho nên người ta còn đặt tên cho chợ chiếu này là “chợ ma”, “chợ âm phủ”…

 

 

Chợ chiếu Định Yên không có quầy, sạp kinh doanh cố định, nhưng người mua, kẻ bán nườm nượp. Cảnh mua bán cũng lạ đời: Người mua tìm một nơi cố định ngồi chờ, còn người bán lại vác sản phẩm chiếu trên vai đi tới đi lui rao hàng, phát giá. Sau khi chọn được hàng và ngã giá xong, người mua thanh toán tiền, người bán giao hàng. Sau hai, ba giờ mua, bán tất bật, các thương lái gom đủ số chiếu đưa xuống ghe thuyền chở đi tiêu thụ khắp nơi, còn người bán hàng nhận tiền trở về nhà, lại ngồi bên khung dệt để đến đêm khuya hôm sau đem chiếu ra chợ.


 

Làng nghề dệt chiếu Định Yên rất nhộn nhịp, hàng làm ra không đủ bán, tạo nguồn lao động và thu nhập đáng kể cho người dân trong vùng. Những năm gần đây, tuy bị cạnh tranh với các sản phẩm chiếu nhựa, chiếu tre, chiếu gỗ,… nhưng làng nghề dệt chiếu truyền thống ở xã Định Yên vẫn tìm được chỗ đứng của mình, nhờ áp dụng máy móc vào dệt chiếu, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
 

Tổng hợp.

Bài viết liên quan