10 Món ngon phải thưởng thức khi về Đồng Tháp

Ngày đăng: 04 / 12 / 2014 20:51

Ẩm thực đôi khi được ví như một người bạn giữ chân khách phương xa. Ca dao có câu: “Anh đi anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống nhớ ca dầm tương”, dĩ nhiên cà dầm tương thì ở đâu cũng có nhưng nó còn có ý nghĩa gợi kỷ niệm về nơi ta đã đi qua, những người ta đã gặp và nét văn hóa của một vùng miền. Về với Đồng Tháp, du khách không chỉ được đắm mình trong một không gian của rừng tràm xanh bạt ngàn, những cánh đồng sen trả dài bất tận và ngắm những đàn cò, chim bay về lũ lượt mà du khách còn được thưởng thức những món ngon nức tiếng của Đất Sen Hồng.

  1. Cá lóc nướng cuốn lá sen non

Dường như chỉ ở Đất Sen Hồng thì món cá lóc nướng cuốn bẹn sen mới được thưởng thức một cách đúng nghĩa. Cá lóc để nguyên con khi nướng tạo ra mùi vị rất tự nhiên và ấn tượng. Khi cá chín sẽ được bổ dọc sống lưng rưới thêm chút hành đã được trụng sơ qua dầu sôi cùng ít đậu phộng. Món này ăn kèm với nước mắm me được chế biến từ cá linh cùng me dốt và các loại gia vị khác như đường, ớt, bột ngọt. Mùi thơm cá nướng hòa lẫn vào vị chua của me, cay của ớt và thơm lừng của mắm cá linh tạo nên một bản nhạc hòa tấu hương vị đầy đủ sắc hương vị trên bàn ăn.

  1. Các món ăn làm từ cá Linh

Mỗi năm vào mùa nước nổi, loài cá này theo con nước thượng nguồn trôi xuôi về sông quê Đồng Tháp và dần dà trở thành một món ăn, một đặc sản khó quên đối với người dân nơi đây cũng như khách du lịch tứ phương. Chỉ cần cây nhà lá vườn, với mấy “chú” cá linh đã tạo nên một tuyệt phẩm nhân gian mà khó nơi nào sánh được.

  1. Cháo dậu xanh nấu với rắn hổ đất

Đồng Tháp Mười vốn nổi tiếng là vùng đất có nhiều rùa, rắn. Giữa trời mưa rả rích, múc một tô cháo nóng hổi cho vào một ít thịt rắn, rắc một muỗng tiêu hành trộn đều, ăn đến đâu là cảm nhận ngay được vị ngon đọng trên đầu lưỡi. Bên cạnh đó, cháo đậu xanh rắn hổ đất có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng.

  1. Ốc lác treo giàn bếp

Bất cứ mùa nào cũng vậy, người ta bắt ốc đem về rửa sạch, đựng trong những chiếc giỏ đan bằng tre rồi treo chỗ cao trên giàn bếp. Loại ốc này treo giàn bếp 4-5 tháng mà chúng vẫn sống tốt, mập ra, béo ngậy lên do hàng ngày khi nấu cơm khói xông vào giỏ đựng ốc, ốc ngửi khói xông lên là đúng món đặc sản khoái khẩu của người dân chốn vùng quê này.

  1. Lẩu gà nòi

Đồng Tháp vốn nổi tiếng với loại gà lừng danh là gà nòi Cao Lãnh. Cũng chính từ loại gà này mà những người dân nơi đây đã chế biến ra món lẩu gà nòi nức tiếng Đồng Tháp. Bên nồi lẩu những đĩa rau mồng tơi, cải ngọt xanh mướt càng làm món lẩu gà hấp dẫn hơn. Những hạt đậu phộng chín tới vừa bùi vừa béo cũng tăng thêm phần khoái khẩu cho thực khách. Tùy theo sở thích, thịt gà nòi ăn với nước mắm trong hoặc nước mắm sả bằm với ớt hiểm, ớt sừng trâu hoặc ớt chỉ thiên, pha chút bột ngọt.

  1. Nem Lai Vung

Nhắc đến huyện Lai Vung, người ta thường nhắc đến món đặc sản đi kèm với tên gọi của địa phương nổi tiếng rất lâu đời đó là nem Lai Vung. Nem Lai Vung theo chân người ra khỏi Đồng Tháp, đến với nhiều vùng đất và trở thành đặc sản mà ai khi đến đây cũng phải tìm mua để nếm, để làm quà, để lưu luyến vị chua chua, ngọt ngọt, cay nồng đặc trưng của nó.

  1. Chuột đồng – chuột cống nhum quay lu

Chuột đồng là món ăn ngon song không phải du khách nào cũng đủ can đảm để thưởng thức. Nhưng nếu vượt qua được nỗi sợ hãi của mình, bạn sẽ cảm thấy không gì phải hối hận khi mà được thưởng thức một món ăn ngon tuyệt. Khi những cánh đồng trơ gốc rạ cũng là lúc mùa săn chuột đồng bắt đầu. Chỉ cần hun khói vào hang là chuột đua nhau chạy ra, chỉ cần nhanh tay thì chưa đầy một giờ bạn đã có đủ số lượng cần thiết cho bữa ăn ngon miệng.

  1. Bông điên điển

Đồng Tháp Mười là cái nôi của bông điên điển vì nước ngập lưu niên, là điều kiện cho cây điên điển phát triển. Để bông điên điển trở thành món ăn, giản dị nhất là người ta nấu một nồi mắm kho, nhúng bông điên điển và một vài loại rau sống khác vào là đã có ngay một món khoái khẩu.

  1. Hủ tiếu Sa Đéc

Từ rất lâu, địa danh Sa Đéc không chỉ được biết đến như là vùng trồng hoa lớn nhất ở khu vực miền Tây, mà còn rất nổi tiếng với món hủ tiếu đã làm nên thương hiệu và có một vị trí đặc biệt trong ẩm thực Việt Nam. Cũng có đầy đủ các nguyên liệu quen thuộc như tôm, thịt, gan, ... nhưng hủ tiếu Sa Đéc có những nét khác biệt tạo nên sức hấp dẫn riêng so với hai thương hiệu còn lại. Chúng ta thường biết đến hủ tiếu có màu trắng, sợi nhỏ, mềm và không dai thì hủ tiếu Sa Đéc có sợi to, màu trắng đục, được chế biến từ loại bột gạo mịn màng, dẻo thơm của xứ Đồng Tháp Mười. Khi ăn, bạn cảm nhận được cái dai mềm, hơi giòn của sợi hủ tiếu cùng vị ngọt còn đọng lại.

  1. Bánh phồng tôm Sa Giang

“Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh

Nước Tháp Mười lóng lánh cá tôm”

Chính từ tôm cá thiên nhiên ban tặng, người dân Đồng Tháp đã chế biến ra loại bánh phồng tôm ngon bật nhất. Hàng chục năm qua, đặc sản nổi tiếng của Đồng Tháp là bánh phồng tôm mang thương hiệu Sa Giang đã có mặt trên thị trường nhiều nước và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Tổng hợp và biên tập

Bài viết liên quan